Siriraj Stroke Conference #1

โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่พบบ่อยทางระบบประสาท เป็นสาเหตุของการตายหรือพิการที่สำคัญ และทำให้เกิดภาวะโรค (disease burden) สูงเป็นอันดับหนึ่งในประเทศกำลังพัฒนา ปัจจุบันได้มีความก้าวหน้าทางวิทยาการในด้านการรักษาและป้องกันโรค ทั้งชนิดหลอดเลือดสมองตีบ (ischemic stroke) หลอดเลือดสมองแตก (hemorrhagic stroke) หลอดเลือดสมองโป่งพอง (cerebral aneurysm) และหลอดเลือดสมองผิดปกติ (arteriovenous malformation) โดยมีการศึกษาจำนวนมากที่แสดงถึงผลการรักษาแบบใหม่ๆ ที่สามารถลดอัตราการตาย หรือพิการและภาวะแทรกซ้อนลงได้

ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้เห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่ความรู้ถ่ายทอดแนวคิดและทักษะการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยมุ่งหวังให้แพทย์นำความรู้และทักษะไปใช้ในเวชปฏิบัติให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ป่วย ในการนี้ ศูนย์ฯจึงเห็นสมควรให้มีการจัดประชุมวิชาการประจำปี Siriraj Stroke Conference ครั้งที่ 1 ขึ้น ภายใต้แนวคิด “The Cutting Edge in Acute Stroke Care” ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2559 ณ โรงแรมเลอร์เมอริเดียน จังหวัดเชียงราย โดยมีหัวข้อการประชุมที่ครอบคลุมความก้าวหน้าทางวิทยาการใหม่ๆ ทางด้านโรคหลอดเลือดสมองทุกประเภท ด้านรังสีวินิจฉัย ด้านการรักษาโรคหลอดเลือดสมองชนิดตีบและแตก การเลือกผู้ป่วยที่เหมาะสมในการรักษาด้วยยาสลายลิ่มเลือด (tPA) ทางหลอดเลือดดำ การใส่สายสวนหลอดเลือด เพื่อลากลิ่มเลือดที่อุดตัน (mechanical thrombectomy) ในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันเฉียบพลัน การรักษาผู้ป่วยเลือดออกในชั้นเยื่อหุ้มสมอง (subarachnoid hemorrhage) การรักษาผู้ป่วยที่มีหลอดเลือดแดงคาโรติดตีบ นอกจากนี้ยังมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการใช้ยาสลาย ลิ่มเลือด tPA โดยวิทยากรผู้มากประสบการณ์

ในการนี้ ผมขอเชิญชวนประสาทแพทย์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์รังสีร่วมรักษา อายุรแพทย์ และแพทย์ทุกท่านที่สนใจ เข้าร่วมประชุมวิทยาการประจำปี Siriraj Stroke Conferene ครั้งที่ 1 มา ณ ที่นี้

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณวิทยากรและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมกันจัดให้มีการประชุมครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้มีโอกาสต้อนรับทุกท่านในเดือนมกราคม 2559 ที่จังหวัดเชียงราย

 

ด้วยความนับถือ
รศ.นพ. ยงชัย นิละนนท์
ประธานจัดการประชุม Siriraj Stroke Conference ครั้งที่ 1

 

ใส่ความเห็น