ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ข่าวเรื่องรถซีทีสแกน

 

เรื่อง    ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ข่าว

เรียน    สื่อมวลชนทุกท่าน

 ศิริราชชี้แจงกรณีให้บริการรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง(Siriraj Mobile Stroke Unit)

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อโซเชียลมีเดีย กรณี ร.พ.ศิริราชมีรถพยาบาลรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ (Siriraj Mobile Stroke Unit) ว่า “ขณะนี้ ร.พ.ศิริราช มีศูนย์ดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (stroke)  หน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ สามารถดูแลผู้ป่วยที่มีอาการโรคหลอดเลือดสมอง คือ หนังตาตก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง แบบเบ็ดเสร็จในรถ ตั้งแต่เริ่มมีอาการ มีเครื่อง CT Scan ตลอดจนฉีดยา (rt-PA) ได้ทันที และให้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร  โดยโทรแจ้ง 1669  ศูนย์เอราวัณ ทางศูนย์ฯ จะแจ้งมาที่รถเคลื่อนที่  แล้วส่งต่อข้อมูลให้หน่วย EMS ศิริราช เป็นผู้ประเมินและตามรถมาทันที  และทุกอย่างจะรักษาจบในรถ โดยที่ ร.พ.     ศิริราช เป็นโรงพยาบาลแห่งแรก และเป็นรถคันแรกของไทยที่เคลื่อนที่ไปหาผู้ป่วย”

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองต่อไปใน

อนาคต ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์  วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ขอชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่โรงพยาบาลศิริราช (Siriraj Mobile Stroke Unit) ดังนี้1

  1. รถคันนี้จัดทำขึ้นเพื่อลดระยะเวลาของการรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน โดยผู้ป่วยจะได้รับการตรวจร่างกายโดยแพทย์ ตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง และตรวจเลือดที่จำเป็นในรถ เพื่อตัดสินการรักษาเบื้องต้น ระบบจะส่งต่อข้อมูลเพื่อปรึกษาทางไกลกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเตรียมความพร้อมของกระบวนการรักษาในโรงพยาบาลต้นทาง ในกรณีที่มีข้อบ่งชี้ แพทย์จะให้ยาสลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำในรถทันที เพื่อเปิดหลอดเลือดสมองที่อุดตันโดยเร็วที่สุด จากนั้นจึงนำส่งผู้ป่วยไปที่โรงพยาบาลต้นทาง
  2. ในขณะนี้รถอยู่ในระหว่างการทดสอบระบบการใช้งาน โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 25 เมษายน 2561 เฉพาะเวลา  08.00 – 16.00 น.  โดยจะให้บริการเต็มรูปแบบ 24 ชั่วโมงทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2561 โดยจะรับผิดชอบเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกัน ระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ศูนย์เอราวัณและสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) โดยจะมีการหารือกันในวันที่ 7 มีนาคม  2561
  3. รถคันนี้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบการรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ซึ่งต้องการความเร่งด่วนในการรักษา โดยออกปฏิบัติการในพื้นที่นำร่องที่กำหนดไว้ ไม่ได้ให้บริการทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร เนื่องจากรถมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถเข้า ตรอก ซอกซอยเล็ก ๆ ได้ ดังนั้น ผู้ปวยนอกเขตพื้นที่ให้บริการ ควรไปโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดตามกระบวนการที่มีอยู่แล้ว   เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง ถ้าผลการประเมินพบว่าได้ผลดีในการลดระยะเวลาการรักษา และลดอัตราการพิการของผู้ป่วยได้ อาจมีการขยายขอบเขตการให้บริการ รวมทั้งจัดทำรถเพิ่มขึ้น เพื่อให้บริการให้เพียงพอในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลโรงพยาบาล
  4. การให้บริการของรถคันนี้จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ ในกรณีที่ผู้ป่วยใช้สิทธิ์ฉุกเฉินตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยผู้ใช้บริการสามารถแจ้งผ่านเบอร์โทรศัพท์ 1669 ได้  
  5. ท่านที่สนใจสามารถบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนโครงการนี้ ได้ที่ ศิริราชมูลนิธิ กองทุน SiCTAmS D.3753

ในการนี้ จึงขอความร่วมมือจากท่านประชาสัมพันธ์ข่าวให้ทราบโดยทั่วกัน ขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

 

เอกสารต้นฉบับ

แก้ไข23 ก.พ.61ชี้แจงเรื่องรถรักษาอัมพาตเคลื่อนที่

ใส่ความเห็น