Mechanical Thrombectomy

 

“โครงการการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและค่าใช้จ่ายสูง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

คนไข้รายนี้มาโรงพยาบาลศิริราชด้วย 1 ชั่วโมงก่อนมีอาการ แขน – ขา ข้างซ้ายอ่อนแรงขยับไม่ได้ ปากเบี้ยวพูด ไม่ชัด

แพทย์ส่งทำคอมพิวเตอร์สมองพบว่ามีหลอดเลือดแดงใหญ่ในสมองอุดตัน จึงรักษาด้วยการให้ยาละลายลิ่มเลือด และใช้ขดเลือดสอดเข้าไปในหลอดเลือดแดง ลากเอาลิ่มเลือดที่อุดตันออกจากสมอง(Mechanical Thrombectomy) เพื่อที่จะเปิดหลอดเลือดให้เลือดสามารถไปเลี้ยงสมองได้

ผลการรักษาพบว่าผู้ป่วยใช้เวลานอนโรงพยาบาลเพียงแค่ 4 วันก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ

ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วยวิธีดังกล่าว เป็นการรักษาด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ที่ต้องใช้เครื่องเอกซเรย์ที่มีความเฉพาะเจาะจง และวัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาแพงในการสอดใส่เข้าไปทางหลอดเลือดแดงจนถึงตำแหน่งที่มีการอุดตัน เพื่อลากลิ่มเลือดนั้นออกมา แต่อุปกรณ์ในการรักษายังไม่สามารถเบิกจ่ายได้จากระบบประกันสุขภาพ และระบบประกันสังคมของประเทศไทย

ทางโรงพยาบาลศิริราชจึงจัดทำ “โครงการการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและค่าใช้จ่ายสูง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” เพื่อให้ผู้ป่วยด้อยโอกาสได้เข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียม

ถ้ามีอาการของโรคหลอดเลือดสมอง อาทิเช่น แขน-ขา อ่อนแรงครึ่งซีก ชาครึ่งซีก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด นึกคำพูดไม่ออก ไม่พูด เดินเซ ตามัว มองเห็นภาพซ้อน ซึมลง ถ้ามีอาการเหล่านี้ให้รีบไปโรงพยาบาลทันที หรือโทร 1669 เพื่อเรียกรถพยาบาล

โรงพยาบาลศิริราชมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ พร้อมให้การรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ

“ทุกวินาทีมีค่า…….เร็วก็รอด ปลอดอัมพาต”

ใส่ความเห็น